Nếu
phải phong vương cho câu hỏi nào mình nhận được nhiều nhất thì chắc có lẽ là câu
hỏi “Tại sao mình cài Google Authorship vào rồi, test trên Rich Snippets Testing
Tool ok rồi nhưng không hiển thị trên Google?”. Nhiều tới mức nhiều khi mình
ngán trả lời luôn và quyết định viết một bài chi tiết “giải mã” thắc mắc này để
mọi người cùng nhau biết và khắc phục.
Trước
hết, ngoại trừ khả năng đặt sai code schema để nó không thể hiển thị thì mình
không nói rồi, bằng cách sử dụng Google Rich Snippets Testing Tool bạn có thể
biết được code mình đặt sai hay đúng, nếu nó hiển thị ra ở đây thì coi như bạn
làm đúng hoàn toàn, việc còn lại là chờ Google “cấp phép” cho nó hiển thị ở kết
quả tìm kiếm thôi. Nhưng khốn nạn cái là sao làm đúng cả rồi mà mãi Google không
cho hiển thị là sao vậy nhỉ? Hờ hờ, bởi vì:
1.
Google mới là người quyết định rich snippets có hiển thị hay không
Ai
cũng biết công dụng tuyệt vời rằng nó giúp cho các kết quả tìm kiếm của mình
tăng tỷ lệ CTR lên đáng kể nhờ kết quả tìm kiếm bắt mắt, thu hút mọi ánh nhìn.
Nhưng Google cho phép hiển thị Rich Snippets không phải để cho chúng ta kéo CTR
mà mục đích cuối của họ là cung cấp các thông tin đặc biệt từ trang đó ra ngoài
kết quả tìm kiếm để cho người dùng tiện theo dõi và cũng là một phần nói lên độ
uy tín của trang đó. Mà đã gọi là uy tín thì chắc chắn Google không thể để Rich
Snippets hiển thị rộng rãi được vì ai cũng đoán được là kiểu gì
Webmasters/SEOers/Marketers lại không lợi dụng nó để tăng lượt click.
Chính
vì vậy, Google đã và đang kiểm soát các nội dung này hiển thị trên kết quả tìm
kiếm khá chặt chẽ và kỹ lưỡng. Với mỗi rich snippet nó đều có một đặc thù riêng
mang một số yêu cầu nhất định, ví dụ:
Muốn
avatar hiển thị lên kết quả thì bạn phải dùng ảnh thật, tên thật và nó thường sẽ
xuất hiện trên các trang chứa nội dung bạn tự viết. Authorship chứ không phải
Copyship nhé.
Các
hình ông sao thường xuyên hiện trên các trang có nội dung thật sự được đánh giá
và quan tâm bởi người dùng.
Product
Rich Snippet chỉ hiển thị trên các trang Marketplace.
Nói
như vậy thì các bạn cũng đủ hiểu rồi đúng hay không, vì vậy trước khi hỏi vì sao
nó không hiển thị lên thì các bạn nên tự xem lại rằng đã làm đúng các yêu cầu và
chuẩn mực của Google đưa ra chưa. Thậm chí đáp ứng đủ rồi mà vẫn chưa hiển thị
đâu.
Vì
sao Google Rich Snippet không hiển thị?
2.
Các đoạn mã schema bị trùng lặp nhiều lần trong một trang
Mặc
dù khi test thì nó vẫn hiển thị như thường do nó chỉ kiểm tra xem trang bạn đã
có chứa code schema hay chưa, nhưng khi lên Google thì nó lại khác, nhưng code
được lặp đi lặp lại nhiều lần trong một trang sẽ không thể hiển thị được. Ví dụ,
để chèn Authorship vào website thì ta có 3 cách như sau:
<link
rel=”author” href=”link_google_plus” /> – Chèn vào cặp thẻ <head>
</head>
<a
href=”link_google_plus” rel=”author”>Thạch Phạm</a> – Chèn vào vị trí
bất kỳ trong cặp thẻ <body> </body>
<a
href=”link_google_plus?rel=”author”>Thạch Phạm</a> – Dành cho HTML5, mà
tốt nhất nên dùng luôn cái trên.
Ok,
nhưng vì một lý do nào đó mà bạn lại đặt nhiều code cùng một lúc trên một trang
thì nó cũng không hiển thị đâu nhé, mình bị rồi :D
Cách
kiểm tra là cứ View Source website và tìm với từ khóa rel=”author” là biết được
nó bị lặp lại bao nhiêu lần. Nếu có thì hãy xóa hết và chỉ để lại 1 cái thôi.
Các rich snippet khác cũng vậy cả nhé.
Một
vài nguyên nhân khiến avatar không hiển thị trên Google
Gắn
ảnh động vật, cartoon lên avatar. Google không thích thế.
Avatar
chứa nhiều hơn 1 người, tức là sẽ có 2 cái mặt. Google bó tay không biết ai là
tác giả. :D
Tên
hiển thị ở tài khoản Google Plus không trùng khớp với tên tác giả trên website
hoặc anchor text.
Nên
xác thực authorhsip bằng email tên miền riêng, mình trước kia gắn vào chả thấy
lên. Xác thực email tên miền riêng một phát có luôn. Bạn có thể xem hướng dẫn
xác thực ở https://plus.google.com/authorship.
Gắn
authorship lên các trang bán hàng hay giới thiệu sản phẩm chắc có lẽ là không
được, nó chỉ thích hợp với dạng blog hoặc trang thông tin do bạn tự biên
soạn.
Vì sao Google Authorship không hiển thị avatar ở Google?
Hy
vọng với một số ý kiến trên sẽ giúp bạn được hình dung ra vấn đề mà bạn đang
thắc mắc. Nếu có bất cứ câu hỏi nào liên quan đến Rich Snippets nói chung hay
Authorship nói riêng thì cứ để lại bình luận nhé để mình và những người khác tư
vấn thêm cho bạn nhé.
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)






0 nhận xét:
Đăng nhận xét