Liệu
một ngòi bút có thể mạnh hơn một thanh kiếm? Trong thế giới tiếp thị, điều này
hoàn toàn có thể xảy ra. Với một vài điều chỉnh nhỏ cho nội dung tiếp thị trên
website bán hàng, bạn có thể làm tăng đáng kể tỷ lệ chuyển đổi (conversion
rate).
Điều
độc đáo nhất trong các thay đổi đó là bạn không cần phải là một nhà văn chuyên
nghiệp hoặc một người sắc sảo trong việc sử dụng từ ngữ … đó là những thay đổi
đơn giản mà bất cứ ai cũng có thể làm
.
Dưới
đây là 7 sự điều chỉnh copywriting đơn giản có tác dụng làm tăng tỷ lệ chuyển
đổi của bạn:
Khách
hàng muốn có lợi ích chứ không phải giải pháp
Một
số lý do bạn cần mua một sản phẩm hoặc dịch vụ là gì? Đó là bởi vì bạn đã tìm
thấy một giải pháp cho vấn đề của bạn, đúng không ? Mặc dù mọi người đều muốn
“mua” các giải pháp, bán giải pháp vồn đã không còn có tác dụng.
Tại
sao?
Nhờ
các trang web, mọi người bây giờ có thể tự nghiên cứu và tìm ra giải pháp của
riêng mình. 60% số người sẽ nghiên cứu, tập hợp các yêu cầu, giá cả tiêu chuẩn
và phân loại trước khi mua .Nói cách khác, khách hàng đã biết tất cả các giải
pháp tiềm năng trên mạng, và họ chỉ là cố gắng tìm ra một cái nào tốt nhất để
chọn.
VD:
Nếu khách hàng muốn mở rộng kinh doanh và họ nghĩ tới việc bán hàng online. Sẽ
có rất nhiều giải pháp để lựa chọn ví dụ như đăng lên các website rao vặt,
website lập gian hàng trực tuyến, hoặc là thiết kế website bán hàng.
Chắc
chắn khách hàng cũng đã tìm hiểu, nghiên cứu giá cả bằng cách hỏi báo giá, tổng
hợp chức năng cần có, phân loại là web giá rẻ hay web cao cấp… trước khi quyết
định chọn ra một công ty thiết kế web phù hợp. Giữa muôn vàn các công ty thiết
kế web làm thế nào để khác hàng chọn TAKA? Vậy điểm mấu chốt để được chọn là gì?
Đó chính là lợi ích khi thiết kế web tại TAKA.
Điều
này không có nghĩa là bạn nên ngừng bán giải pháp, nhưng bạn cũng nên bắt đầu
bán những lợi ích của sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.Dưới đây là thêm một ví dụ
từ trang chủ Crazy Egg:
Nếu
bạn nhìn vào hình trên, bạn sẽ nhận thấy ba lợi ích của Crazy Egg.
Các
heatmap giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi của bạn.
Các
scrollmap cho bạn biết mọi người đang quan tâm đến điều gì trên trang web của
bạn
Báo
cáo Overlay sẽ giúp bạn có được nhiều click hơn vào các yếu tố giúp bạn kiếm
tiền và tập trong ít click hơn vào những phần mà không giúp bạn kiếm tiền.
Nếu
bạn không tin vào sức mạnh của việc bán lợi ích, chỉ cần đọc case study này. Nó
phân tích tại sao kết hợp các giải pháp bán hàng với bán lợi ích giúp tăng tỷ lệ
chuyển đổi 30%.
Mọi
người không đọc, họ chỉ lướt qua
Việc
có quá nhiều chữ trên một trang không phải là vấn đề lo ngại, nhưng hãy chắc
chắn rằng mọi người có thể đọc lướt qua được. Trung bình, một người ở lại một
trang web trong vòng 10 đến 20 giây , vì vậy bạn phải chắc chắn rằng bạn có thể
thu hút sự chú ý của họ trong vòng vài giây.
Từ
việc định dạng văn bản sao cho mọi người có thể nhanh chóng hiểu được thông điệp
bạn muốn truyền đạt, hãy tập trung vào việc làm cho nội dung của bạn dễ được nắm
bắt hơn.
Có
sáu cách đơn giản để làm cho nội dung của bạn nhanh chóng được lĩnh hội:
Tô
đậm những câu chữ, lợi ích và sự kiện quan trọng.
Ngắt
những đoạn văn dài thành những câu nhỏ hơn.
Sử
dụng Bullet và Number khi thích hợp.
Giữ
cho văn bản của bạn dễ đọc bằng cách sử dụng chữ đen trên nền trắng.
Làm
nhẹ trang web của bạn bằng cách loại bỏ các thành phần không cần thiết.
Sử
dụng hình ảnh để giải thích thông điệp của bạn.
Một
bức ảnh trị giá hơn cả ngàn lời nói
Từ
việc đặt hình ảnh của những khách hàng hài lòng trên các trang web cho đến việc
sử dụng hình ảnh để giải thích sản phẩm, bạn có thể dựa vào sức mạnh của hình
ảnh để thuyết phục mọi người mua hàng. Highrise đãtăng tỷ lệ chuyển đổi 102,5%
bằng cách hiển thị một hình ảnh của một khách hàng hài lòng trên trang chủ của
mình.
Apple
cũng sử dụng hình ảnh trên trang tính năng để tăng thêm tính hiệu quả cho bản
tiếp thị của mình. Trên trang Ipad mini , Apple sử dụng một cây bút chì để minh
chứng độ mỏng của Ipad mini.
Văn
bản không kèm theo hình ảnh có thể tạo ra sự nhàm chán, vì vậy bạn nên thử việc
thêm hình ảnh vào trang web của bạn để giúp tăng sự thu hút.
Như
bạn có thể nhìn thấy từ hình trên, thêm hình ảnh vào trang web có thể giúp tăng
sự tương tác 21%.
Càng
đơn giản càng tốt
Bạn
không cần phải viết quá nhiều lời quảng cáo để thuyết phục mọi người mua hàng.
Square là một ví dụ điển hình
Tương
tự với ví dụ Highrise trên, Square cũng đã thử nghiệm một phiên bản với rất
nhiều dòng tiếp thị, kết quả là tỉ lệ chuyển đổi bị giảm 22,72%.
Điều
này cho thấy rằng quá nhiều thông điệp tiếp thị không đúng cách, có thể làm giảm
tỷ lệ chuyển đổi của bạn.
Thủ
thuật để viết một bản tiếp thị,dù ngắn hay dài, là đảm bảo bạn đang phản bác lại
những mối nghi ngờ. Mọi người sẽ luôn có những mối lo ngại về việc mua sản phẩm
hoặc dịch vụ của bạn. Nếu bạn có thể tìm hiểu những mối băn khoăn đó là gì, bạn
có thể viết một bản tiếp thị để làm sáng tỏ những sự ngờ vực đó.
Một
cách đơn giản để tìm ra những điều băn khoăn của visitor là làm một khảo sát
trên website của bạn và yêu cầu họ những câu hỏi sau đây:
1.
Bạn còn muốn thấy điều gì trên trang này?
2.
Mối quan tâm lớn nhất của bạn khi mua sản phẩm là gì [chèn sản phẩm hoặc tên
dịch vụ] ?
Khi
bạn đang làm khảo sát phải chắc chắn chọn các thiết lập khảo sát thời gian để
làm các câu hỏi chỉ xuất hiện sau khi một người nào đó đã có mặt trên trang web
của bạn trong hơn 30 giây. Bạn không nên đưa câu hỏi ngay khi họ mới truy cập
vào website bởi vì họ còn chưa có cơ hội để đọc bản tiếp thị của bạn.
Tối
ưu hóa toàn bộ website của bạn, chứ không chỉ duy nhất một trang
Khi
bạn nghĩ về nội dung tiếp thị, điều gì sẽ xuất hiện trong đầu bạn? Rất có thể là
những lá thư chào hàng. Bạn hình dung ra đó là những trang khó chịu không bao
giờ kết thúc và chỉ là cố gắng bán cho bạn một cái gì đó.
Loại
như thế này …
Bản
tiếp thị hiệu quả không chỉ gói gọn trong một trang ( 1 page). Mà cần toàn bộ
website để tạo nên một thông điệp gắn kết. Nói cách khác, trang chủ của bạn phải
gắn liền với trang tính năng, trang tính năng phải gắn với trang giá cả và trang
giá phải đi liền với trang thanh toán.
Khi
Tổng thống Obama đang chạy nước rút cho cuộc bầu cử, nhóm của ông từng tạo ra
một trang landing page duy nhất để thu thập sự đóng góp. Nhưng khi họ thử nghiệm
một trang landing page 4 bước tuần tự , trong đó các bản tiếp thị chuyển từ
trang này sang trang khác, họ đã có thể tăng tỷ lệ chuyển đổi của mình 5%.
Để
đảm bảo rằng các bản tiếp thị trong suốt toàn bộ website được liền mạch với
nhau, trước khi bạn bắt đầu viết, hãy lập dàn ý cho tất cả. Lập dàn ý trước khi
viết sẽ đảm bảo rằng thông điệp được nhất quán và thông suốt.
Xây
dựng mối quan hệ trước khi bán hàng
Khi
bạn bắt đầu một công việc kinh doanh mặt hàng gì đó cho dù là online hay offline
thì những khách hàng đầu tiên của bạn là ai? Có phải họ thường là bạn bè, những
người thân quen tới mở hàng cho bạn trước nhất đúng không?
Ngưởi
ta có xu hướng mua hàng từ người quen hơn là từ người lạ. Vì vậy, làm thế nào để
bạn xây dựng một mối quan hệ với độc giả của bạn trong một khoảng thời gian rất
ngắn?
Viết
như thể bạn đang trò chuyện – bạn không thể quen biết người khác mà không có một
cuộc trò chuyện với họ, vì vậy hãy dùng từ “bạn” và “tôi” để tạo ra hiệu ứng của
một cuộc trò chuyện với khách của bạn.
Kể
những câu chuyện – để dễ dàng liên kết với mọi người hơn. Kể chuyện sẽ giúp mọi
người cảm thấy thân quen với bạn.
Xây
dựng niềm tin – một trong những cách nhanh nhất để xây dựng lòng tin với khách
là tận dụng những lời chứng thực, khen ngợi của khách hàng.
Thể
hiện tình cảm – bằng cách thể hiện rằng bạn đang giúp đỡ mọi người, bạn sẽ nhanh
chóng có được sự gắn kết với họ. TAKA làm điều này bằng cách nói với mọi người
liên hệ với TAKA nếu cần sự tư vấn hoặctìm hiểu thêm về TAKA trên trang về
TAKA.
Liên
kết với đối tượng của bạn –mọi người sẽ trở nên quen thân với những người có đặc
điểm giống họ. Đừng cố tỏ ra mình thông minh hay giỏi giang hơn so với khách
hàng của bạn.Làm nổi bật bất kỳ đặc điểm nào của bạn hoặc của công ty mà có thể
có liên quan đến khách hàng của bạn.
Trên
TAKA khách hàng của mình là những doanh nghiệp B2C vì thế TAKA tạo ra sự liên
kết bằng cách cung cấp những bài viết giá trị mà khách hàng của TAKA có thể áp
dụng để thu hút khách hàng như TAKA đang làm.
Tạo
ra liên kết với visitors là một bước quan trọng trong bán hàng. Hãy thử nghiệm
một bản tiếp thị giúp bạn tạo ra một liên kết với visitors.
Chú
ý ngôn từ của bạn
Đừng
bao giờ sử dụng những từ ngữ không phù hợp! Các từ và cụm từ mà bạn sử dụng trên
trang web của bạn, hoặc sẽ giúp bạn có được doanh thu nhiều hơn, hoặc đẩy khách
hàng của bạn đi.
Hãy
để tôi cho bạn một ví dụ … bạn có biết lý do tại sao các công ty thương mại điện
tử sử dụng cụm từ “thêm vào giỏ hàng” thay vì “mua ngay bây giờ“? Khi bạn nhấp
vào “mua ngay bây giờ”, bạn cảm thấy như bạn đang làm một cam kết, đó là lý do
tại sao bạn ít có khả năng nhấp chuột vào nó. Khi bạn bấm vào “thêm vào giỏ
hàng”, nó mang lại cho bạn một cảm giác rằng bạn vẫn có thể thay đổi, đó là lý
do tại sao bạn có nhiều khả năng nhấp vào nó.
Như
bạn có thể nhìn thấy từ ảnh chụp màn hình ở trên, cụm từ “mua ngay bây giờ” giảm
tỷ lệ chuyển đổi 9,61% . Và điều này không phải là ví dụ duy nhất về việc một
vài từ đơn giản có thể làm giảm tỷ lệ chuyển đổi của bạn.
Các
cụm từ như “mua ngay bây giờ” hoặc “mua” có thể làm giảm chuyển đổi vì chúng làm
cho mọi người cảm thấy rằng họ đang thực hiện một cam kết. “Dùng thử miễn phí”,
“đảm bảo hoàn tiền”, “chúng tôi cam kết không spam bạn”, “giảm giá”, “có thể
khiến truy cập ngay lập tức”, “phần trăm giảm giá“ và “đáng tin cậy bởi“ là tất
cả các ví dụ về các cụm từ có thể giúp thúc đẩy tỷ lệ chuyển đổi của bạn.
KẾT
LUẬN
Nếu
bạn đang tìm kiếm cách để tăng tỷ lệ chuyển đổi của bạn và quan trọng hơn, bán
được hàng, đừng quên những điều nhỏ nhặt. Những thay đổi nhỏ như điều chỉnh văn
bản trong các nút call-to-action hoặc thay đổi tiêu đề có thể có một tác động
rất lớn vào tỷ lệ chuyển đổi của bạn.
Tuy
nhiên,trước khi bạn thực thi lâu dài bất kỳ thay đổi nào mà chúng ta đã nói ở
trên, bạn nên chạy một thử nghiệm A / B để đảm bảo rằng chúng thực sự gia tăng
tỷ lệ chuyển đổi của bạn.
Ngoài
ra, theo bạn còn những điều chỉnh copywriting nào khác có thể làm để thúc đẩy
doanh số bán hàng hay không?
Thay đổi nhỏ copywriting tăng vọt covertion trong web bán hàng
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)






0 nhận xét:
Đăng nhận xét